วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

แนวคิดการซ่อมบำรุงกับการผลิต

แนวคิดการซ่อมบำรุงกับการผลิต
ส่วนหนึ่งที่ผมตั้งใจนำเสนอบทความเกี่ยวกับการบำรุงรักษา  เพราะผมเองก็มีหน้าที่ในการบำรุงรักษา จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมได้ใช้ชีวิตคลุกคลีกับเครื่องจักรมามากกว่าครึ่งชีวิตของผม ในหลายๆ บริษัท ปัจจุบันก็ยังคงเป็นช่างซ่อมบำรุง 
ซึ่งผู้บริหาร และฝ่ายผลิต  ในหลายๆ บริษัท  นอกจากจะใส่ใจในเรื่องของการผลิตให้ได้เป้าหมายและมีคุณภาพแล้ว  การจัดการเรื่องคน กับเครื่องจักรก็สำคัญไม่น้อย  บริษัทในวงการอุตสาหกรรมโดยทั่วไป มักจะเน้นการซ่อมบำรุงในลักษณะ Preventive Maintenance  แต่จะมีไม่กี่บริษัท ที่ยังใช้ระบบ Break down Maintenance  อยู่ความหมายก็คือ การซ่อมบำรุงเมื่อเครื่องจักรเกิดชำรุดและหยุดโดยฉุกเฉิน วิธีการนี้เป็นวิธีการดั้งเดิมในการบำรุงรักษา ที่เราไม่ทราบสาเหตุของการสูญเสีย  ซึ่งอาจจะหยุดเนื่องจากอุปกรณ์เครื่องจักรชำรุดเพราะผ่านการใช้งานมานาน  หรืออาจจะชำรุดเสียหายจากผู้ใช้งานเอง  เนื่องจากใช้งานไม่ถูกวิธี หรือใช้งานไม่เป็น
ปัญหาดังกล่าวของบางบริษัท เป็นเพราะผู้บริหารและฝ่ายผลิต ไปใส่ใจในเรื่องของ Output (ยอดการผลิต เป้าได้ นั่นหมายถึง Active Money ) โดยไม่คำนึงถึงการเสื่อมสภาพของเครื่องจักร จะเสียหายอย่างไร หรือสกปรกเพียงใด และไม่เคยสนใจที่จะทำความสะอาด  หรือไม่มีการพัฒนาขีดความรู้ความสามารถของบุคลากรในหน่วยงาน  ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นตามเทคโนโลยีที่ใช้ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็เป็นหน้าที่ของช่างซ่อมบำรุง ที่จะต้องปรับปรุงหรือแก้ไขให้เครื่องจักรกลับมาใช้งานได้ตามปรกติ ในภาวะที่รีบด่วน และเร่งรีบ  หรืองานที่ผลิตออกมาคุณภาพไม่ดี  เสีย  ก็โทษปี่โทษกลองไปโน่น  แต่ไม่เคยโทษตัวเองเลย
ในตำราพิชัยสงครามของ ซุนวู ได้กล่าวไว้ว่าในการทำสงครามนั้นให้ดูที่กองทัพนั้นว่า กองทัพใดมี ทหารกล้าหาญและระเบียบวินัยหรือไม่ และฝึกทหารดีหรือไม่ เป็นสำคัญ เพราะกองทัพนั้นจะรบได้ชัยชนะหรือไม่ ให้ดูใน 2 ข้อนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญ เปรียบในกับการธุรกิจได้เช่นกัน สิ่งที่จะบ่งบอกว่าองค์กรธุรกิจนั้น จะเจริญเติบโตและก้าวไปสู่ความสำเร็จนั้น องค์ประกอบที่สำคัญก็คือ คนเช่นเดียวกัน
ธุรกิจจะดำเนินไปได้หรือขยายตัวได้ดีหรือไม่ หรือธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ล้วนขึ้นอยู่กับบุคลากรหรือคนในองค์กร เนื่องจากทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมาจากคน เงินก็มาจากคน เทคโนโลยีก็มาจากคน คนทำให้ดีก็ได้ หรือจะทำให้เสียก็ได้ คนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่ล้ำค่า เป็นหัวใจของทุกองค์กร องค์กรจึงต้องมีคนที่มีความรับผิดชอบสูง มีความมานะพยายาม มีความรู้ความสามารถ และมีความซื่อสัตย์สุจริต อยู่ในองค์กรมากๆ จึงจะสามารถนำพาองค์กรหรือบริษัทไปสู่ความสำเร็จได้
                และสุดท้ายผมจึงขอฝากแนวความคิด หรือเสียงสะท้อนกลับ  ในฐานะช่างซ่อมบำรุงคนหนึ่ง   มายังท่านทั้งหลายที่เป็นนักบริหาร
Ø  Preventive Maintenance         คืออะไร?
Ø  Break down Maintenance     คืออะไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น