วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วัดตาลเจ็ดช่อ จ.อ่างทอง


วัดตาลเจ็ดช่อ จ.อ่างทอง
วันแม่ 12 สิงหาคม 2555  เป็นวันดี  ได้พาครอบครัวไปทำบุญถวายผ้าป่าสามัคคี และเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กกำพร้าที่วัดตาลเจ็ดช่อ ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 1 บ้านตาลเจ็ดช่อ ตำบลตลาดกรวด อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง 14000 วัดตาลเจ็ดช่อ  เป็นหนึ่งในวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม เกือบทั่วประเทศ เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ดูจากคราบตะไคร่น้ำที่จับผนังอาคารแล้วเข้าไปยืนเทียบดู  ผมสูง 172  เซนติเมตร แต่คราบตะไคร่น้ำสูงกว่าหัวผมประมาณ 30 เซนติเมตร  เท่ากับระดับจากพื้นดินที่ผมยืนอยู่สูงขึ้นมา 2 เมตรที่น้ำท่วม  ในการที่ได้มาทำบุญในครั้งนี้ผมเห็นภาพแล้วซึ้ง..และสลดใจกับสังคม  อย่างไรก็ขอขอบคุณ คุณสมศรี ดำหริ พนักงาน aerosoft และคุณมานพ ดำหริ ที่ได้ชวนมาในครั้งนี้ ชาว aerosoft  มากันหลายคนครับแต่ผมจะไม่บอกมีใครบ้าง ดูภาพแล้วกัน  แต่อยากฝากถึงผู้บริหารของบริษัทฯ หรือคณะกรรมการ แพรวมใจสู้ภัยน้ำท่วมไว้พิจารณา  นี่ก็ฤดูฝน ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในปีนี้ว้พิจารณา้ภัยน้ำท่วมะไม่บอกมีใครบ้าง
ประวัติของวัด

เป็นวัดโบราณที่มีมาแต่ครั้งสมัยอยุธยา ปัจจุบันมีการซ่อมแซมจนกลายเป็นของใหม่เกือบทั้งวัด มีภาพเขียนจิตรกรรมตอนพระพุทธเจ้าถูกพญามารมาท้าทายก่อนที่พระองค์จะตรัสรู้ และภาพพระพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปเทศนาโปรดพระมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

วัดตาลเจ็ดช่อ เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างของจังหวัดอ่างทอง โดยมีพระครูพิบูล พัฒนพิมล เป็นเจ้าอาวาสและเป็นพระนักพัฒนาตัวอย่าง ก่อนหน้านี้โรงเรียนแห่งนี้เกือบโดนยุบเพราะ จำนวนนักเรียนของที่นี่มีน้อยเกินและถ้าหากโรงเรียนถูกยุบ เด็กที่อยู่แถวนั้นก็จะลำบากเป็นอย่างยิ่งในการเล่าเรียน เพราะมีพ่อ แม่ยากจน อีกทั้งเด็กบางคนก็กำพร้า ซึ่งเจ้าอาวาสได้รับเด็กกำพร้าและยากจนทั่วทุกจังหวัด ให้มาอยู่ในการอุปการะ ส่วนมากจะเป็นเด็กชาวเขาจากทางเหนือ ตอนนี้มีจำนวนเกือบสามร้อยชีวิต ทำให้เด็กที่กำพร้าและยากจนได้มีโอกาสได้รับการศึกษา ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นทางวัดยังสร้างโรงนอนให้กับเด็กๆอีกด้วย







นอกจากนี้วัดตาลเจ็ดช่อยังมีพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น